Nằm trong các hoạt động thúc đẩy thương mại giữa hai nước Việt Nam – Hàn Quốc, ngày 13/12, Trung tâm aT Hà Nội thuộc Tổng cục Nông Thủy sản và Thực phẩm Hàn Quốc (Korea Agro-Fisheries & Food Trade Corporation – Bộ Nông Nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc) tổ chức giới thiệu mặt hàng dâu tây Hàn Quốc, nhân sự kiện sản phẩm này chính thức được nhập khẩu vào Việt Nam. Diễn viên – ca sĩ Miu Lê tham dự sự kiện với tư cách đại sứ quảng bá dâu tây Hàn Quốc tại Việt Nam.
Đây là sự kiện nhằm quảng bá những ưu thế của quả dâu tây Hàn Quốc – một sản phẩm mới được Chính phủ Việt Nam cấp phép kiểm dịch và bắt đầu được nhập khẩu vào Việt Nam từ đầu năm nay. Dâu tây là sản phẩm có sức cạnh tranh cao của Hàn Quốc nhờ hệ thống quản lý chất lượng nghiêm ngặt và đang được xuất khẩu đi 20 nước trên thế giới như Hồng Kông, Singapore, Malaysia, Thái Lan…
Tại sự kiện, Trung tâm aT đã giới thiệu các quy trình áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất và quản lý, giúp duy trì chất lượng và độ ngọt của sản phẩm dây tây Hàn Quốc.
Tại Hàn Quốc, dâu tây được trồng ở nhà kính thông minh (smart farm), hoàn toàn tự động hóa từ trồng cho đến chăm sóc nhằm giảm tối đa việc sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật theo đúng quy trình quản lý thực hành nông nghiệp tốt (GAP – Good Agricultural Practice). Ngoài ra, Chính phủ Hàn Quốc còn có các chương trình hỗ trợ đào tạo về kỹ thuật trồng và quản lý sản xuất nhằm mục đích nâng cao chất lượng và độ ngọt của sản phẩm, từ đó nâng cao sức cạnh tranh của mặt hàng này. Mặt khác, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cũng được đảm bảo nhờ các chương trình đào tạo về an toàn và vệ sinh do Viện Quản lý Chất lượng Nông sản Hàn Quốc thực hiện liên tục. Theo đó, dâu tây sau khi thu hoạch được phân loại, đóng gói bằng công nghệ xử lý CO2 nồng độ cao với bao bì chuyên dụng và vận chuyển bằng đường hàng không. Chỉ 2 ngày sau khi thu hoạch, sản phẩm sẽ có mặt tại Việt Nam với độ tươi ngon tương đương các sản phẩm được bán cho người tiêu dùng Hàn Quốc.
Do điều kiện khí hậu khác nhau nên các sản phẩm có tiềm năng giao thương giữa Việt Nam – Hàn Quốc rất đa dạng và phong phú. Trong 5 năm qua, giá trị giao dịch thương mại lĩnh vực nông thủy sản và thực phẩm giữa hai nước đã tăng gấp 02 lần, đạt 1,9 tỷ USD.
Trung tâm aT Hà Nội cũng như các văn phòng aT đặt tại các quốc gia khác có chức năng xúc tiến thương mại sản phẩm nông – thủy sản và thực phẩm Hàn Quốc thông qua việc tổ chức những chương trình quảng bá sản phẩm, chương trình dùng thử miễn phí thực phẩm Hàn Quốc, hỗ trợ những doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu các mặt hàng thực phẩm từ Hàn Quốc, kết nối nhà nhập khẩu Việt Nam và nhà xuất khẩu Hàn Quốc, mời khách hàng sang thăm những chương trình triển lãm hàng thực phẩm tại Hàn Quốc…
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại