Công bố tiêu chuẩn sản phẩm mứt vỏ bưởi

Bưởi là một loại quả thuộc chi Cam chanh chứa nhiều Vitamin tốt cho cơ thể. Không chỉ múi bưởi mà vỏ bưởi cũng có rất nhiều công dụng tốt cho cơ thể. Theo y học cổ truyền vỏ bưởi có tác dụng trừ phong, hóa […]

Công bố tiêu chuẩn sản phẩm hạt dưa

Tết hoặc trong những bữa tiệc, gặp gỡ, những cuộc nói chuyện,…. Trên mỗi bàn hình ảnh 1 dĩa hạt dưa và 1 ấm trà rất phổ biến ở mỗi gia đình từ xưa đến nay. Hạt dưa với mùi vị ngọt bùi, thơm ngon […]

Công bố tiêu chuẩn chất lượng bánh kẹo trong nước

Bánh kẹo là những thực phẩm rất phổ biến vô cung đa dạng và mức tiêu thụ rất cao, đặc biệt là những tháng cuối năm. Bên cạnh đó những sản phẩm trôi nổi không rõ nguồn gốc xuất hiện ngày càng nhiều trên thị […]

Công bố hợp quy sản phẩm sữa hạnh nhân

Căn cứ theo: Luật thực phẩm số 55/2010 Nghị định 38/2012/NĐ-CP Theo đó, Ban Quản lý An Toàn Thực Phẩm TP Hồ Chí Minh quy định đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, buôn bán những mặt hàng về sản phẩm thưc phẩm […]

Công bố hợp quy chất lượng sản phẩm sữa hạt sen

Sữa hạt sen là một loại thực phẩm bổ dưỡng, thơm ngon rất tốt cho sức khỏe có tác dụng an thần, giúp ngủ ngon, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Thời gian gần trên thị trường xuất hiện rất nhiều sản phẩm […]

Công bố tiêu chuẩn chất lượng sữa bắp

Sữa bắp là một loại thực phẩm dạng lỏng, được chế biến từ nguyên liệu là bắp được rất nhiều người tiêu dùng lựa chọn và tin dùng do nó dễ uống, thơm ngon và bổ dưỡng, không chứa cholesterol đồng thời không có lactose […]

Lấy lại niềm tin của người tiêu dùng đối với hàng Việt

1002 lượt xem

Mặc dù hàng Việt kém hơn những sản phẩm Trung Quốc cả về giá cả và công nghệ, nhưng hàng hóa “Made in Vietnam” lại đang được người tiêu dùng (NTD) thế giới đánh giá cao hơn hàng “Made in China” về chất lượng, độ bền, thiết kế… 

hang-viet

Dần lấy lại vị thế

Theo báo cáo Made In Country Index 2017 mới được Công ty Nghiên cứu thị trường Statista (CHLB Đức) công bố, dựa trên cuộc khảo sát hơn 43.000 NTD tại 52 quốc gia về chất lượng sản phẩm được sản xuất tại 49 quốc gia và Liên minh châu Âu EU cho thấy, hàng Việt Nam đạt 34/100 điểm, xếp thứ 46 trong 52 quốc gia được đưa ra đánh giá; xếp thứ 43 về tiêu chí chất lượng cao; thứ 38 về tiêu chuẩn bảo mật; thứ 8 về tính kinh tế; thứ 43 về tính độc đáo, thiết kế xuất sắc và công nghệ tiên tiến.

Đối với các tiêu chí hàng thật, độ an toàn, mức độ công bằng trong sản xuất và khả năng chứng tỏ vị thế, hàng Việt Nam lần lượt đứng ở vị trí 46, 45, 40 và 44. Trên thế giới, hàng Việt Nam được đánh giá cao nhất tại Ecuador (thứ 10), Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (thứ 20). Ngay cả tại thị trường Trung Quốc, hàng Việt Nam cũng được 34% người khảo sát Trung Quốc nhận xét là rất đáng tin cậy.

Trong khi đó, mặc dù Trung Quốc được coi là công xưởng toàn cầu, thế nhưng hàng Trung Quốc chỉ đạt 28 điểm, đứng vị trí 49 ở các tiêu chí như độ bảo mật, tính độc đáo, hàng thật và độ bền. Theo khảo sát chỉ 10% người Việt Nam, 15% người Thái Lan, 17% người Singapore và 14% người Philippines có đánh giá tích cực về hàng hóa nước này. Tỷ lệ tại các nền kinh tế khác trong khảo sát đa phần dưới 30%, thậm chí là 0%.

Đánh giá về các chỉ số xếp hạng trên, các chuyên gia cho rằng, hiện trình độ, độ khéo léo của công nhân Việt Nam trong quá trình sản xuất hàng hóa hơn hẳn lao động Trung Quốc. Chính vì vậy các sản phẩm hàng “Made in Vietnam” hay da giày, quần áo của các công ty đa quốc gia được sản xuất tại Việt Nam luôn được NTD thế giới đánh giá cao hơn hẳn các mặt hàng được Trung Quốc sản xuất ra.

Cần chiến lược phù hợp

Thực tế cho thấy mặc dù hàng Việt Nam được đánh giá cao hơn hàng Trung Quốc nhưng một bộ phận NTD trong nước vẫn có thói quen sử dụng hàng Trung Quốc. Lý giải về vấn đề này, bà Đinh Thị Mỹ Loan – Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam cho rằng, mặc dù NTD đang có xu hướng sử dụng hàng Việt, thế nhưng mẫu mã sản phẩm hàng Việt khá đơn điệu, không đa dạng về chủng loại, giá thành lại cao hơn. Trong khi đó hàng Trung Quốc bắt chước mẫu mã nước ngoài nên phong phú, đặc biệt giá bán rẻ hơn hàng Việt rất nhiều nên đã thu hút được NTD.

Đồng tình với ý kiến trên, ông Vũ Vinh Phú – Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội – cho rằng: Nhiều NTD Việt do thu nhập chưa cao nhưng vẫn muốn sử dụng hàng chất lượng tốt, giá rẻ. Ở hướng ngược lại, những người có thu nhập cao muốn mua sản phẩm có thương hiệu quốc tế, do đó không thích dùng hàng nội địa chưa có thương hiệu. Ngoài ra, NTD Việt Nam vẫn chưa từ bỏ tâm lý “sính ngoại” nên đã tạo cơ hội cho hàng Trung Quốc “nhái” thương hiệu xâm nhập vào thị trường nước ta. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp Việt thiếu “chuyên nghiệp” trong việc làm thương hiệu, cũng như không có chiến lược tiếp cận thị trường hay xác định rõ ràng khách hàng tiềm năng tiêu thụ sản phẩm… để từ đó xây dựng phương án sản xuất sao cho phù hợp với yêu cầu của thị trường.

Chính vì vậy, các chuyên gia cho rằng, để hàng Việt đáp ứng mọi nhu cầu của NTD, trước hết các doanh nghiệp Việt Nam cần đầu tư nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu sản phẩm, đồng thời trong quá trình sản xuất doanh nghiệp cần có sự linh hoạt đáp ứng từng phân khúc nhất định. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý cần phải kiểm soát được chất lượng hàng Trung Quốc nhập khẩu, bởi thực tế cho thấy nhiều mặt hàng Trung Quốc bán trên thị trường giá cả rất rẻ, thậm chí không đảm bảo chất lượng nhưng vì lợi nhuận nên không ít doanh nghiệp vẫn cố tình đưa vào Việt Nam tiêu thụ. Đặc biệt, do sự lỏng lẻo trong quản lý của các cơ quan chức năng khiến NTD trong nước phải chịu thiệt thòi khi mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng…

giaoducthoidai.vn

Lấy lại niềm tin của người tiêu dùng đối với hàng Việt
5 (100%) 1 vote
Categories: Tin Tức|
 
 
Hotline: 0988 305 008