công bố bánh trung thu
công bố chất lượng hạt dẻ

Công bố hạt dẻ có lợi gì – thời gian công bố bao lâu

Hạt dẻ được rất nhiều người sử dụng nó mang lại hàm lượng dinh dưỡng rất cao cho người dùng. Nó có chứa nhiều chất béo lành mạnh, protein, vitamin và khoáng chất, hạt dẻ cười rất có lợi cho sức khỏe. Nên hạt dẻ […]

tự công bố nhụy hoa nghệ tây

Thủ Tục Tự Công Bố Sản Phẩm Nhụy Hoa Nghệ Tây(Saffron)

Saffron là nhụy hoa Crocus Sativus (Nhụy Hoa Nghệ Tây) sấy khô, một loại cây lâu năm cho hoa vào mùa thu. Iran là nước sản xuất ra 90 % số nghệ tây trên toàn thể giới. Saffron được sử dụng cách đây 3.000 năm […]

Hồ sơ tự công bố chất lượng sản phẩm bia tại FOSI

Theo nguồn tin Zing New, Thị trường bia rượu Việt Nam tăng trưởng 15 năm liên tiếp và đứng đầu thế giới với tỷ lệ 2 con số, vượt xa mức 8,8% của Bỉ – nơi xếp thứ hai và cũng theo báo cáo của […]

Tư vấn công bố chất lượng Mì Ý nhập khẩu tại FOSI

Mì Ý là món ăn được nhiều người yêu thích nhờ hương vị độc đáo, đặc trưng với khả năng kết hợp cùng nhiều loại thực phẩm khác nhau, dễ dàng làm vừa lòng nhiều khẩu vị, đem lại những bữa ăn ngon miệng, bổ […]

Tư vấn công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm Cacao – FOSI

Cacao cho hạt làm nguyên liệu sử dụng trong ngành công nghiệp thực phẩm, có thể kể đến một số sản phẩm có giá trị kinh tế cao như sô cô la, bột ca cao… Hiện nay trên thị trường có rất nhiều nơi bày bán […]

Thủ tục tự công bố chất lượng miến dong theo nghị định 15

Miến dong được làm từ tinh bột của củ dong riềng. Từ những củ dong được chọn lựa thật kỹ, người ta sẽ làm sạch, cạo vỏ rồi đem xay nhuyễn để cho ra tinh bột. Rồi từ đó chế biến thành những sợi miến […]

Quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng thực phẩm

1182 lượt xem

Ngày 10/7/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1035/QĐ-TTg lấy ngày 15-3 hàng năm là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.

Công nhận Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3 hằng năm) nhằm khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tuy nhiên, không phải người tiêu dùng nào cũng biết được mình có những quyền lợi gì.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Luật An toàn thực phẩm số 55/2010/QH12 ngày 17 tháng 6 năm 2010 thì người tiêu dùng thực phẩm có các quyền sau đây:

  • Được cung cấp thông tin trung thực về an toàn thực phẩm, hướng dẫn sử dụng, vận chuyển, lưu giữ, bảo quản, lựa chọn, sử dụng thực phẩm phù hợp; được cung cấp thông tin về nguy cơ gây mất an toàn, cách phòng ngừa khi nhận được thông tin cảnh báo đối với thực phẩm;
  • Yêu cầu tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của pháp luật;
  • Yêu cầu tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
  • Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện theo quy định của pháp luật;
  • Được bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật do sử dụng thực phẩm không an toàn gây ra.

Luật này được xem như là “lá chắn” để bảo vệ người tiêu dùng trước vấn nạn hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, thực phẩm không an toàn được bày bán tràn lan và công khai trên thị trường gây tổn thất lớn cho người tiêu dùng trong thời gian gần đây.

ton-trong-nguoi-tieu-dung-4-002746

Không ít người dân vẫn chưa hiểu hết về quyền và nghĩa vụ của mình.

Bên cạnh 5 quyền lợi được hưởng thì người tiêu dùng thực phẩm còn có 3 nghĩa vụ phải thực hiện.

  • Một là, tuân thủ đầy đủ các quy định, hướng dẫn về an toàn thực phẩm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trong vận chuyển, lưu giữ, bảo quản và sử dụng thực phẩm;
  • Hai là, kịp thời cung cấp thông tin khi phát hiện nguy cơ gây mất an toàn thực phẩm, khai báo ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm với Ủy ban nhân dân nơi gần nhất, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, cơ quan nhà nước có thẩm quyền, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm;
  • Ba là, tuân thủ quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường trong quá trình sử dụng thực phẩm.

Bảo vệ quyền của người tiêu dùng là trách nhiệm chung của toàn xã hội, là nghĩa vụ và lợi ích của người kinh doanh, quyết định thành bại của doanh nghiệp. Tôn trọng người tiêu dùng cũng chính là tôn trọng chính mình. Chữ tín luôn luôn là yếu tố hàng đầu và là cơ sở cho sự phát triển lành mạnh, bền vững.

Theo chuyên gia tại FOSI

Quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng thực phẩm
5 (100%) 1 vote
 
 
error: Nội dung được bảo vệ !!
Hotline: 0909 898 783